A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO TRẺ MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

Năm học 2016-2017 là năm học đầu tiên chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được sở GD và ĐT Vĩnh Phúc chỉ đạo thực hiện trong các trường mầm non. Vậy để thực hiện tốt chuyên đề này BGH trường Mầm Non Hoa Hồng đã có kế hoạch cụ thể triển khai tới giáo viên các lớp để thực hiện. Tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là giáo dục trẻ trên quan điểm người giáo viên phải có những hiểu biết về trẻ ( sở thích, nhu cầu, mong nuốn, khả năng của trẻ) để từ đó tạo ra môi trường giáo dục vui tươi, tạo ra những trải nghiệm thúc đẩy sự tìm tòi ham hiểu biết của trẻ.

Năm học 2016-2017 là năm học đầu tiên chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được sở GD và ĐT Vĩnh Phúc chỉ đạo thực hiện trong các trường mầm non. Vậy để thực hiện tốt chuyên đề này BGH trường Mầm Non Hoa Hồng đã có kế hoạch cụ thể triển khai tới giáo viên các lớp để thực hiện. Tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là giáo dục trẻ trên quan điểm người giáo viên phải có những hiểu biết về trẻ ( sở thích, nhu cầu, mong nuốn, khả năng của trẻ) để từ đó tạo ra môi trường giáo dục vui tươi, tạo ra những trải nghiệm thúc đẩy sự tìm tòi ham hiểu biết của trẻ.

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO TRẺ MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

 

          Năm học 2016-2017 là năm học đầu tiên chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được sở GD và ĐT Vĩnh Phúc chỉ đạo thực hiện trong các trường mầm non. Vậy để thực hiện tốt chuyên đề này BGH trường Mầm Non Hoa Hồng đã có kế hoạch cụ thể triển khai tới giáo viên các lớp để thực hiện.

Tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là giáo dục trẻ trên quan điểm người giáo viên phải có những hiểu biết về trẻ ( sở thích, nhu cầu, mong nuốn, khả năng của trẻ) để từ đó tạo ra môi trường giáo dục vui tươi, tạo ra những trải nghiệm thúc đẩy sự tìm tòi ham hiểu biết của trẻ.

Phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm:

- Cho trẻ quyền được lựa chọn hoạt động

          - Khuyến khích sự sáng tạo của trẻ.

          - Tạo cơ hội, động viên trẻ phát biểu, nhận xét, đặt câu hỏi.

Bản thân tôi là một giáo viên trực tiếp đứng lớp tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm tôi nhận thấy trẻ có nhiều cơ hội được” học mà chơi” chơi mà học”giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng mà không bị gò bó áp đặt trẻ.

VD: Tổ chức hoạt động PTTM (Tạo hình )chủ đề: Ngày 8/3 theo hướng lấy trẻ làm trung tâm tôi đã xây dựng đề tài: Qùa tặng cô 8/3.

Khi tiến hành tổ chức hoạt động này trẻ rất hứng thú và tích cực tham gia hoạt động. Trẻ được tự do lựa chọn nhóm bạn cùng làm những món quà tặng cô: Làm giỏ hoa, gói hộp quà, in hình lên bưu thiếp, dán tranh vườn hoa…

https://www.youtube.com/watch?v=n-fN5g

 

( Các hình ảnh các cháu lớp mẫu giáo 5 tuổi tham gia hoạt động Phát triển thẩm mỹ theo nhóm nhỏ)

 

 

Từ việc học tập bồi dưỡng kiến thức qua tài liệu, qua lớp tập huấn về chuyên đề giaó dục lấy trẻ làm trung tâm do BGH nhà trường, Phòng giáo dục mầm non- Sở GD và ĐT Vĩnh phúc tổ chức, từ kinh nghiệm trong thực tiễn làm công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ ở tại trường tôi nhận thấy rằng để tổ chức tốt hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm thì giáo viên cần:

1. Nắm chắc về đặc điểm nhận thức, nhu cầu, hứng thú của trẻ ở lớp mình phụ trách.

2. Lập kế hoạch giáo dục của lớp theo từng chủ đề theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Giáo viên lựa chọn hoặc linh hoạt sáng tạo tìm ra những bài dạy mới, lạ để dạy trẻ lớp mình.

3. Xây dựng môi trường giáo dục trong lớp học theo từng chủ đề và luôn có sự đổi mới, các góc hoạt động “mở” cho trẻ khám phá trải nghiệm. Sưu tầm tranh ảnh đồ dùng đồ chơi đa dạng phục vụ cho các hoạt động.Tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện cởi mở giữa cô và trẻ, trẻ với trẻ, giáo viên và phụ huynh học sinh.

4. Tổ chức hoạt động giáo dục: Giaó viên đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi mở, tạo cơ hội, tình huống cho trẻ tham gia vào hoạt động. Tăng cường cho trẻ hoạt động nhóm, trao đổi hợp tác với các bạn.

Thông qua việc tổ chức các hoạt động theo hướng đổi mới giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì trẻ rất hứng thú tham gia vào các hoạt động. Trẻ được hoạt động một cách tích cực, trẻ có cơ hội được học tập trải nghiệm, trao đổi hợp tác với các bạn nhiều hơn từ đó tiếp thu kiến thức một cách đễ dàng và hiệu quả hơn.

Tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm  có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển toàn diện của trẻ đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại trường MN Hoa Hồng. Bởi vậy tuy là một ngôi trường mới  nhưng phụ huynh luôn yên tâm và tin tưởng gửi các con tại Trường mầm non Hoa Hồng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan